WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
ภาพวาด ความเรียง และหนังสั้นร่วมถ่ายทอดความรู้สึกต่อแผ่นดินไทย@@

14 กรกฎาคม 2559 : งานศิลปะและวรรณกรรม สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้สึกของผู้คนได้ทุกยุคทุกสมัย “นิทรรศการรู้คุณแผ่นดิน” นับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของคนไทยที่มีต่อแผ่นดินไทยได้อย่างงดงาม โดยผ่านภาพวาด ความเรียง และหนังสั้น นิทรรศการรู้คุณแผ่นดิน เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด “รวมพลังจงรักภักดี สามัคคีปกป้องสถาบันของชาติไทย” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน 2559 ณ ลานสแควร์ บี และ ซี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ผ่านมา

thumbnail_นิทรรศการรู้คุณแผ่นดิน

ภายในงานนิทรรศการฯ ได้จัดแสดงผลงานที่ชนะการประกวดและที่เข้าร่วมประกวดในด้านภาพวาด ความเรียงและหนังสั้น ของกิจกรรม “ปลุกนักคิด นักวาด นักเขียน ประชันความสามารถเพื่อชาติ” ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินปีที่ 5 รวมกว่า 100 ผลงาน เป็นผลงานที่มาจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศที่ส่งเข้ามาประกวดเป็นจำนวนมาก และมากกว่าครั้งก่อน โดยในปีนี้มีจำนวนหนังสั้นถึง 300 เรื่อง ภาพวาด 700 ชิ้น และ ความเรียง 2500 เรื่อง พร้อมทั้งยังมีพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ที่ชนะในแต่ละประเภท รวมมูลค่ารางวัลกว่า 1 ล้านบาท จำนวน 30 รางวัล อีกด้วย

thumbnail_ผู้ที่ได้รับรางวัลภาพวาดระดับประถมและมัธยมฯ

ด.ช. ธรรพ์ธีรธรณ์ ธรรมเรื่องฤทธิ์ โรงเรียนบ้านกุลาธรรมเรืองฤทธิ์ จังหวัดอุดรธานี ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศภาพวาดในระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาตอนต้น ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการวาดภาพในครั้งนี้ว่า “ผมอยากสื่อให้ชาวไทยร่วมแรงร่วมใจ ปกป้อง สถาบันพระมหากษัตริย์ ในภาพมีการจุดเทียนถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดี และจุดเด่นในภาพนี้ มีในหลวงและพระราชินีในจอแท็บเล็ตครับ และรู้สึกดีใจมากครับที่ได้รางวัล คราวหน้าถ้ามีการจัดประกวดอีก ก็จะส่งอีกครับ”

สำหรับผู้ชนะเลิศ รางวัลภาพวาด ระดับประชาชนทั่วไป นายสุภชัย นาทีชัยชนะ จากจังหวัด นครนายก สะท้อนความคิดถึงภาพวาดของตนว่า “ต้องการถ่ายทอดถึงการรวมกันของส่วนที่สำคัญต่างๆ ของชาติไทยผ่านรูปลักษณ์ของชาติ คือ ธงชาติ แสดงถึงการปกป้องดูแลรักษาชาติไทย ผมไม่ได้คิดว่าภาพจะต้องได้รับรางวัลอะไร แต่ส่งผลงานเข้ารวมประกวด เพื่อที่จะสะท้อนแนวคิดของตัวเองถึงความสามัคคีของชาติเรา”

thumbnail_ส่วนหนึ่งขอผู้ที่ได้รับรางวัลความเรียง

ด้าน ด.ญ. เก็จมณี กุ่มงาม ชั้น ม.2 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา จังหวัดสระแก้ว ได้รับรางวัลความเรียง รองชนะเลิศ อันดับ2 ระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง “ความสามัคคีในประเทศไทย” ระบายความในใจว่า “ภูมิใจที่ได้รับรางวัล และภูมิใจที่ได้นำชื่อเสียงกลับไปสู่โรงเรียน และเห็นว่าความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญมาก โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่ทำให้เยาวชนสำนึกรู้คุณแผ่นดิน สามัคคีกัน ซึ่งอยากให้โครงการหรือกิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และอยากจะส่งผลงานเข้ามาประกวดอีกเหมือนกันค่ะ”

นางสาวณัฐวราภารณ์ อุดมไชย นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับรางวัลชนะเลิศความเรียง ระดับอุดศึกษา ชื่อผลงาน “รวมพลังจงรักภักดี สามัคคีปกป้องสถาบันชาติไทย” ให้ความเห็นว่า “ในปัจจุบันเด็กส่วนใหญ่จะเล่น โซเชียล อยู่แต่ในโลกโซเชียล เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ เลยลืมที่จะหันกลับไปมองว่า ที่ผ่านมาเด็กในสมัยก่อนจะเล่นกันเป็นกลุ่ม จึงเกิดความรักความสามัคคี แต่ปัจจุบันนี้เด็กที่มีแต่เทคโนโลยีเข้ามา ทำให้เกิดการแทรกแซงทางสังคม และทำให้สังคมเปลี่ยน คนเราจึงละเลยการทำงานเป็นกลุ่ม และเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างความรักและความสามัคคีให้กับคนในชาติได้อย่างดีค่ะ”

สำหรับภาพยนตร์สั้น ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในระดับอุดมศึกษา ผลงานเรื่อง District Wall โดยทีม BRAVO จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นายกฤษฎา กันณรงค์ หัวหน้าทีม กล่าวว่า “เป็นภาพสะท้อนของวัยรุ่นไทย ที่มักจะก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน อาจจะมาจากสาเหตุต่างสถาบันการศึกษากัน แต่หากเราเอาความแตกต่างนั้นออกไปได้ เราก็จะสามัคคีกัน ช่วยเหลือกันครับ”

thumbnail_ส่วนหนึ่งของผู้ได้รับรางวัลหนังสั้น

สำหรับ นายณัฐศักดิ์ พลศรี ตัวแทนจากทีมนาวาสามัคคี ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับประชาชน ภาพยนตร์สั้น เรื่อง นาวาสามัคคี กล่าวว่า “เราอยากสื่อให้เห็นถึงความสามัคคีของไทย ที่มีอยู่ในสังคมไทย โดยในหนังสั้นของเราได้ถ่ายทำจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของชุมชนไทยที่มาร่วมแรงร่วมใจกันทำขบวนแห่ไหลเรือไฟ ที่เป็นประเพณีทางพุทธศาสนา ในจังหวัดสกลนคร ที่ทุกคนมาด้วยใจอย่างแท้จริง และพร้อมใจกันประดับพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงโดยไม่มีใครบังคับ”

นอกจากภาพวาด ความเรียง และหนังสั้นที่บอกเล่าเรื่องราว และแนวคิดที่สะท้อนความเป็นไทยแล้ว ในงานนิทรรศการยังมีการแสดงบทเพลงและมินิคอนเสิร์ตที่แสดงถึงความรักและความสามัคคีของคนในชาติที่ยังมีอยู่ในสายเลือดของคนไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย logo เล็ก (ปิดท้ายข่าว)

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP