WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน 2567 ติดต่อเรา
“สินทรัพย์ประกันภัย”ทิ้งพอร์ตแท็กซี่ตัดขาดทุน!!!

“สินทรัพย์ประกันภัย” ร่วมมือกับ บริษัท ไรเดอร์ อินชัวร์รัน โบรกเกอร์ จำกัด และ สปีด แชลแนล ขายพ.ร.บ.ร่วมทำบุญสร้างอาคารนวมินทรฯ รพ.ศิริราช ส่วนเป้าหมายปี 59 เร่งตัดงานรถแท็กซี่ เพิ่มเบี้ยเพื่อลดสินไหมพุ่งติดเพดาน คาดปีนี้เติบโตใกล้เคียงปีก่อน เป้าหมาย 980 ล้านบาท

thumbnail_ดร.สมนึก สงวนสิน(2)

ดร.สมนึก สงวนสิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทร่วมมือกับ บริษัท ไรเดอร์ อินชัวร์รัน โบรกเกอร์ จำกัด และ สปีด แชลแนล ดำเนินโครงการ พ.ร.บ.อิ่มใจ โดยการจำหน่ายประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับจำนวน 1 แสนกรมธรรม์ภายในระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้ 1 กรมธรรม์บริษัทจะสบทบทุน 100 บาท เพื่อร่วมสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช ซี่งจะสร้างเสร็จในปี 2562 โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2559 นี้ บริษัทมุ่นเน้นจัดการและบริหารต้นทุน รวมถึงลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นบวกมากยิ่งขึ้น ลำดับแรกบริษัทฯ ปรับลดเป้ายอดขายในปีนี้ลงมาเหลือใกล้เคียงกับปี 2558 คือประมาณ 980 ล้านบาท หรืออาจเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 5 % จากแผนเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ว่าเราจะทำเบี้ยให้ได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งมุ่งเน้นทางด้านคุณภาพและผลิตภัณฑ์ แต่จะไม่แข่งขันด้านราคา

ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนการรับประกันภัยแบ่งเป็นเบี้ยประกันรถยนต์ 85% และ อีก 15 % เป็นประกันที่ไม่ใช่รถยนต์ ซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ฐานลูกค้าหลักคือกลุ่มรถแท็กซี่ ที่เริ่มมีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยหรือ ลอส เรโช เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 89-110 % จากเดิมที่ในช่วง 3 ปีแรกที่เริ่มทำตลาดนั้นอัตราของลอส เรโชอยู่ที่ระดับ 58 % เท่านั้น ดังนั้น บริษัทฯ ต้องมีการขึ้นเบี้ยประกันเพิ่มอีก 2 พันบาทพรือคิดเป็น 25 % ของลอสเรโชเพื่อไม่ทำให้บริษัทต้องขาดทุนเพิ่มขึ้นไปอีก

ซึ่งในส่วนของงานรับประกันภัยรถแท็กซี่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการรับประกันภัยประเภทสาม มีเบี้ยรวมกันอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท/ปี แต่ถิติการเคลมสูง เฉลี่ยขาดทุนเดือนละ 2 ล้านบาท จึงต้องเร่งดำเนินการแก้ไข ด้วยการขอปรับเพิ่มเบี้ยประกันอีก 2,000 บาท จากเดิมทำไว้ที่ 8,000 บาท รวมเบี้ยประกันเพิ่มเป็น 1 หมื่นบาท เพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นและดึงตัวเลขค่าเคลมให้ลดลงมา จึงทำให้ลูกค้าแท็กซี่ที่เคยทำกับเราหันไปทำกับบริษัทอื่นที่ถูกกว่าแทน ดังนั้น เบี้ยประกันรถแท็กซี่จาก 15 ล้าบาท เหลือ 2-3 ล้านบาท

DSCF6504

ประกันภัยทุกวันนี้สู้กันด้วยOE หรือ Operating Expense ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน การจัดการองค์กรที่เหมาะสม เอาเทคโนโลยี่ หรือ IT เข้ามาเสริม กล่าวคือ ปีนี้บริษัทจะดำเนินการด้าน Digital marketing ที่เน้นขายสินค้าที่ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่าย ที่จะเริ่มภายใน 6 เดือนนี้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังหันไปให้ความสนใจกับการขายตรงมากยิ่งขึ้น เพราะลอสเชโชไม่สูงมาก

สำหรับเรื่องการมองหาพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาร่วมทำธุรกิจนั้น ดร.สมนึกกล่าวว่า ก็มีคุยกันอยู่บ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทต่างชาติ ซึ่งหากจะเข้ามาร่วมธุรกิจกันก็ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ที่บริหารอยู่ เนื่องจากบริษัทฯไม่ได้ต้องการเงิน ดังนั้น ถ้าจะต้องเติบโตสิ่งสำคัญคือเทคโนโลยี่และโนฮาว หนึ่งบวกหนึ่งต้องเป็นสาม

นอกจากนี้ ทิศทางการลงทุนของบริษัทฯ พันธบัตร 50% หุ้น 10% เน้นหุ้นกู้ 30-40% ซึ่งไม่ค่อยเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เพราะปั่นป่วน แต่ถ้าเปีหน้าพันธบัตรหมดคงต้องพยายามหาหุ้นกู้สถาบันเข้ามาเสริม ทางด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือกลุ่มทรู กลุ่มนี้ผลตอบแทนประมาณ 3.5-4% ซึ่งพอร์ตการลงทุนประมาณ 800-1,000 ล้านบาท เฉลี่ยน่าจะได้ผลตอบแทนประมาณ 35-40 ล้านบาท

“เคยมีกูรูประกันภัยพูดไว้ว่า ต่อไปบริษัทประกันภัยที่มีอยู่ทั้งหมดนั้น จะเหลือดำเนินกิจการอยู่ได้เพียง 30 บริษัท เราบริษัทสินทรัพย์ประกันภัยฯ เป็นบริษัทประกันภัยขนาดกลาง เราจะทำให้ดูว่าเราก็ยังอยู่ได้ต่อไป ถ้าตราบใดเราจับตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ นิช มาร์เก็ต และและสามารถทำให้องค์กรลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้” ดร. สมนึกกล่าว

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP