WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
เป็น”โสด”ก็ปังได้ ##

26 พฤศจิกายน 2561 : ปัจจุบันประชากร สาวโสดและหนุ่มโสด เริ่มมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการที่สาวโสดหนุ่มโสดมีหน้าที่การงานที่ดี มีการศึกษาที่สูง ทำให้ต่างคนต่างมีอิสระในการใช้ชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องสร้างครอบครัวให้ปวดหัวก็ดาย หากไม่เจอกับคนที่เหมาะสมกับตนเองจริง

แต่การเป็นโสดนั้น ไม่ว่าจะจำเป็นโสดหรือตั้งใจโสด ก็สามารถทำให้คนที่มีคู่อิจฉาได้ หากเรารู้จักวิธีจัดสรรชีวิตให้ครอบคลุมกับการใช้ชีวิตในช่วงปั้นปลายชีวิตได้ดี โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการเงินรองรับวัยเกษียณ คนโสดสามารถจัดการได้ง่าย เพียงแต่มีวินัยการออมที่ดี และรู้จักวิธีบริหารเงินได้ถูกวิธี

5 เรื่องคน “โสด” ที่โลกอิจฉา

“โสด” แล้วผิดตรงไหน? ทำไมใคร ๆ ไม่อยากเป็นโสด ที่จริงแล้วการเป็น “โสด” มีข้อดีมากมายที่คนไม่โสดทั้งหลายก็อาจอิจฉานะ #โสดสตรอง

1. ไม่ต้องแชร์เวลากับใคร เวลานั้นมีเหลือเฟือทำให้คนโสดได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ นอนดูหนังฟังเพลง เล่นเกม เล่นกีฬา ท่องเที่ยวหรือจะศึกษาหาความรู้ก็ลงมือทำได้เลย เพราะเวลานั้นเป็นของเราไม่ต้องไปเผ้าดูแลใคร น่าอิจฉาใช่มั้ยล่ะ

2. อิสระนี้ฉันเลือกเอง คนโสดมีอิสระในการคิดและตัดสินใจจะทำอะไรก็ได้ ไม่มีคนคอยห้ามนั่นห้ามนี่ ไม่ต้องรายงานตัวเวลาไปไหนมาไหน ไม่ต้องดูสีหน้าว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ไม่ต้องเอาอกเอาใจใคร ที่สำคัญอยากจะแอ๊วกับใครก็ได้ไม่มีคนหึงหวง ชีวิตนี้ช่าง Freedom

3. ชีวิตสบายไม่มากเรื่อง อยู่คนเดียวก็ใช่ว่าจะไม่มีภาระอะไรเลย แต่เมื่อมีคู่ภาระจะเพิ่มคูณสองตั้งแต่เรื่องกินอยู่หลับนอน ยิ่งหากมีลูกด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง คนโสดเลยได้ใช้ชีวิตสบาย ๆ ไม่ค่อยมีเรื่องกวนตัว กวนใจ โลกนี้ช่างสดใสจริงเชียว

4. ประหยัดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ จะจับจ่ายใช้สอยก็เพื่อตัวเอง ถ้าคนโสดรู้จักเก็บออม บริหารเงินให้งอกเงย ไม่สุรุ่ยสุร่าย ก็จะทำให้มีการเงินที่มั่นคง เงินของเรา หาเอง ใช้เอง บริหารเอง ดีจะตายไป

5. บุญคุณได้ทนแทน พูดอย่างนี้ไม่ใช่คนมีคู่ไม่กตัญญู แต่คนมีคู่มีภาระ เวลาก็ไม่ค่อยมี ครอบครัวไหนที่มีพี่น้องเป็นโสดก็มักจะได้รับหน้าที่เลี้ยงดูพ่อแม่ปรนนิบัติอย่างใกล้ชิด เรียกว่าโสดแล้ว ยังได้ทนแทนคุณ เยี่ยมกู๊ดไปเลย

แม้การเป็น “โสด” จะมีคนแอบอิจฉา แต่ “คนโสด” ก็มีเรื่องหนักใจที่แอบกลัวอยู่เหมือนกัน นั่นคือ ขาดที่พึ่งยามเจ็บป่วย, ไม่มีคนดูแลตอนแก่เฒ่า, ไม่มีเงินใช้ตอนเกษียณ ฯลฯ ซึ่ง “คนโสด” สามารถก้าวผ่านความกลัวพวกนี้ไปได้ ถ้ารู้จักวางแผนชีวิตและการเงินก็จะทำให้มีความสุขทั้งกายและใจ

ออมก่อนรวยกว่า ด้วยพลังของดอกเบี้ยทบต้น

จะโสดหรือไม่โสด ออมเงินเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งออมได้เร็วโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีมากขึ้น ตัวอย่าง คน 2 คนออมเท่า ๆ กัน เดือนละ 2,000 บาท โดยนำเงินออมไปลงทุนได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี โดยดอกผลที่ได้จะไม่นำไปใช้ ซึ่ง A ออมตอนอายุ 20 ปี B ออมตอนอายุ 30 ปี ผลลัพธ์ที่ได้เมื่ออายุ 60 ปี คือ A มีเงินออม 11,684,443 บาท B มีเงินออม 4,342,642 บาท นี่คือคำตอบว่าทำไม “ออมก่อนรวยกว่า” ด้วยพลังของอัตราดอกเบี้ยทบต้น

เพิ่มศักยภาพให้เงินออม แม้ว่า “ออมก่อนรวยกว่า” แต่อาจจะไม่พอที่จะสร้างความมั่งคั่งทางการเงินได้ เราจะต้องเพิ่มศักยภาพของเงินออม ด้วยการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หุ้น, กองทุนรวม, อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงิน ก่อนลงทุนควรศึกษารูปแบบการลงทุน รวมถึงระดับความเสี่ยงที่รับได้ด้วย

ปักหมุดไว้ เมืองแนวใหม่ของวัยเกษียณ

ตอนนี้มีโครงการคอนโดวัยเกษียณแบบครบวงจรเกิดขึ้นหลายแห่ง คนโสดสามารถซื้อลงทุนไว้ตั้งแต่ตอนหนุ่มสาวแล้วผ่อนไปเรื่อย ๆ โดยอาจปล่อยเช่าเพื่อช่วยลดภาระในการผ่อน เมื่อเกษียณอายุก็จะมีที่อยู่อาศัยและมีคนคอยดูแล ที่สำคัญจะต้องมีเงินเก็บอีกส่วนเพื่อเป็นค่าส่วนกลางและค่าใช้จ่ายส่วนตัวอีกด้วย

สุขภาพ ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แน่นอนว่าต่อให้คนโสดมีเงิน หากสุขภาพไม่แข็งแรง เงินทองที่เก็บออมไว้ก็หมดไปกับการรักษา ดังนั้น การใส่ใจในสุขภาพตั้งแต่ยังหนุ่มสาว ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สุขภาพแข็งแรง สามารถป้องกัน รักษา ร่างกายได้ เมื่อสุขภาพแข็งแรงก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ต้องมาทุกข์กายทุกข์ใจเวลาเจ็บป่วย

ประกันสุขภาพ เรื่องที่คนโสดไม่ควรมองข้าม

เมื่ออายุมากร่างกายก็เสื่อมตามกาลเวลา การมีประกันสุขภาพจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ยิ่งคนโสดไม่มีคนมาช่วยซับพอร์ท จะหยิบยืมใครก็เป็นเรื่องยาก ประกันสุขภาพจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้อีกทางหนึ่ง

สุขภาพใจ รักษาไว้ไม่มีเหงา อยู่คนเดียวก็แอบเหงา ๆ คนโสดควรออกนอกบ้านไปมาหาสู่กับญาติสนิทมิตรสหาย อาจหากลุ่มเพื่อทำกิจกรรมสาธารณะได้ทำความดีแถมยังพบเพื่อนใหม่ หรืออาจเข้าวัดปฏิบัติธรรมฝึกฝนจิตใจให้สงบมีสติ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยคลายเหงาและทำให้คนโสดมีสุขภาพใจที่แข็งแรง

เห็นมั้ยว่าถึงเป็น “โสด” ก็ไม่ต้องท้อใจ เก็บเงินเข้าไว้ ทำใจให้สตรอง ชีวิตไม่หมอง เพราะมีแต่คนมอง และแอบอิจฉา

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP