WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอังคาร ที่ 17 กันยายน 2567 ติดต่อเรา
แมวเก้าชีวิต!!! บริษัทกมลประกันภัย กลับมาให้บริการอีกครั้ง ???

6 มิถุนายน 2559 : ตามที่คณะกรรมการกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ด คปภ.) ให้บริษัทกมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558 และให้บริษัทเร่งแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆ เช่น การตั้งสำรองค่าสินไหมทดแทนและหนี้สินต่างๆให้ครบถ้วน การจัดหาเงินทุนเพื่อทำให้บริษัทดำรงเงินกองทุนให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด และปรับปรุงให้มีระบบงานของบริษัทและบุคลากรที่เหมาะสมเพียงพอที่จะให้บริการแก่ประชาชนและผู้เอาประกันภัยอย่างมีประสิทธิภาพนั้น

thumbnail_IMG_0343

แต่เนื่องจากบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครบถ้วน โดยความเห็นชอบของบอร์ด คปภ. จึงเสนอเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทกมลประกันภัย จำกัด (มหาชน)นั้น ต่อมาบริษัทได้ส่งหนังสือนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อขอให้พิจารณาระงับการ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทและให้บริษัทดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัยได้ตามปกติ

ซึ่งทางกระทรวงการคลังก็ส่งเรื่องกลับมาให้ทาง คปภ. พิจารณาอีกครั้ง วิเคราะห์ในเชิงลึกเกี่ยวกับแผนธุรกิจ และความเพียงพอของเงินทุนของบริษัททั้งด้านการกำกับดูแลกิจการ ด้านความสามารถในการขยายธุรกิจ ด้านความสามารถในการทำกำไร ด้านฐานะการเงินและความมั่นคงทางการเงิน ด้านความพร้อมของระบบการควบคุมภายในและบุคลากร ประเด็นความเสี่ยงต่างๆ แล้วมีมติเห็นชอบว่า บริษัทกมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้แก้ไขปัญหาฐานะการเงินและการดำเนินงานตามคำสั่งนายทะเบียน ที่ 21/2558 ลงวันที่ 1 กันยายน 2558 ซึ่งออกตามความในมาตรา 52 ครบถ้วนแล้ว

20150911 kamol insurance1

ประกอบด้วย 3 เรื่อง ได้แก่ การบันทึกหนี้สินได้ครบถ้วน อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนเกินกว่าที่อัตรากฎหมายกำหนด และมีระบบงาน ระบบควบคุมภายในที่เพียงพอ มีบุคลากรที่พร้อมจะเปิดดำเนินธุรกิจ และมีคุณภาพในการให้บริการแก่ประชาชนและผู้เอาประกันภัย จึงเห็นควรให้ยุติการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทและอนุญาตให้บริษัทเปิดดำเนินการธุรกิจประกันวินาศภัยได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป และให้นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อโปรดทราบต่อไป

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกรณีที่มีข้อเท็จจริงใหม่เกิดขึ้น กล่าวคือ ภายหลังที่ทางคปภ.มีหนังสือเสนอ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ปรากฎว่าบริษัทมีการเพิ่มทุนเข้ามาในบริษัท โดยมีหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากรวม 150 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน และมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนร้อยละ 157.10

อีกทั้ง บริษัทยังมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัทชุดใหม่ ปรับแผนธุรกิจใหม่ รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขระบบงานของบริษัทพร้อมจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานส่งให้สำนักงานคปภ.แล้ว อีกทั้งยังผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมการกลั่นกรองและเสนอแนะการใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาบริษัทประกันภัยที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน หรือที่เรียกกันว่า “คณะกรรมการ ICU” ถึง 3 ครั้ง สำนักงานคปภ.วิเคราะห์ในเชิงลึก โดยพิจารณาทั้งประเด็นข้อกฎหมายและประเด็นอื่นๆประกอบกัน ทั้งก่อนที่จะมีมติก็ได้ให้ข้อสังเกตไปปรับปรุงในหลายประเด็น ซึ่งก็ได้มีการดำเนินการครบถ้วนแล้ว

“แม้ว่าจะยุติการเพิกถอนใบอนุญาตฯของบริษัทและเห็นชอบให้บริษัทเปิดดำเนินธุรกิจได้แล้วแต่สำนักงาน คปภ.จะยังคงติดตามการดำเนินงานของบริษัทอย่างใกล้ชิดต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทมีฐานะการเงินและการดำเนินงานที่มั่นคงน่าเชื่อถือ” ดร.สุทธิพล กล่าวในท้ายสุด

ย้อนเกร็ด : บริษัท กมลประกันภัย จำกัด(มหาชน)

– ปี พ.ศ. 2516 จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท กมลสุโกศลประกันภัย จำกัด

– ปี พ.ศ. 2548 -2551 กลุ่มผู้ลงทุนชุดใหม่เข้ามาบริหารจัดการ ได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัท มหาชนจำกัด และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทกมลประกันภัยจำกัด (มหาชน) จากทุนจดทะเบียน 55 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาทและเพิ่ม ครบ 200 ล้านบาทภายในเวลาต่อมาในเดือน มกราคม 2549 ได้ย้าย สำนักงานใหญ่ จาก 666 ถนนมหาไชยแขวง สำราญราษฏร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ มาที่ 361 ถนนบอนด์สตรีท (เมืองทองธานี 3)ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี 11120

-ปี พ.ศ. 2552 ในเดือนกันยายน 2552 ได้มีการปรับโครงสร้าง ผู้ถือหุ้นและเพิ่มทุนโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่นำโดย นายสุวรรณ โชตชวเลิศ ร่วมกับ กลุ่มสหกรณ์แท็กซี่และดีลเลอร์รถยนต์ ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 450 ล้านบาท ช่วงนี้รับประกันรถแท็กซี่เป็นส่วนใหญ่

– 1 กันยายน 2558 ถูกสั่งหยุดรับประกันภัยชั่วคราว เนื่องจากเงินกองทุนไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP