WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
อสังหา-แบงก์ต่อรองขอเลื่อนใช้เกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านออกไปเป็นกลางปี 62 ##

15 ตุลาคม 2561 : นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เผยว่า ในการประชุมชี้แจงและเปิดรับฟังความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และสถาบันการเงิน เกี่ยวกับมาตรการการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ว่า มาตรการดังกล่าวเข้มงวดเกินไปสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เติบโตร้อนแรง นอกจากนี้ยังไม่พบสัญญาณฟองสบู่

ดังนั้นจึงอยากเสนอให้ใช้มาตรการกับสัญญาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับบ้านหลังที่ 3 และให้เลื่อนการใช้เป็นวันที่ 1 ก.ค.2562 จากที่ ธปท.เสนอให้ใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2562

สาเหตุที่ต้องการให้ใช้มาตรการกับบ้านหลังที่ 3 เนื่องจากปัจจุบันผู้จบการศึกษาใหม่ หรือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางส่วนใหญ่จะซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกแค่พออยู่ได้ แต่เมื่อเริ่มทำงาน 5-6 ปี หรือมีครอบครัวจะหาซื้อที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่สัญญาสินเชื่อเดิมยังผ่อนอยู่และยังขายที่เดิมไม่ได้ จึงน่าจะให้โอกาสซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 เพื่อความจำเป็น อีกกรณีคือ กลุ่มลูกค้าที่มีบ้านชานเมืองที่ยังผ่อนชำระ แต่เมื่อมีคอนโดฯ เกิดใกล้ที่ทำงาน หรือสถานศึกษาของลูก จึงต้องการซื้อเพื่อความสะดวกมากขึ้น

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. บอกว่า ในส่วนของธนาคารรัฐเสนอว่า ควรมีการกำหนดระดับราคาบ้าน โดยหากต่ำกว่า 3 ล้านบาทไม่ควรเข้าเกณฑ์ เนื่องจากลูกค้าของธนาคารรัฐส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มรายได้ ปานกลาง ที่มีความต้องการซื้อบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาทเพื่ออยู่อาศัยจริง ไม่ได้ซื้อเพื่อเก็งกำไร

หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็น ธอส.เตรียมเสนอกระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นของ ธนาคารในที่ประชุมคณะกรรมการ บริหารธนาคารที่จะมีขึ้นวันที่ 29 ต.ค.นี้

อสังหา ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP