WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
ทรู จัดโครงการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7”

image003

17 เมษายน 2561 : นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ในปีนี้ ได้รับความเมตตาอย่างยิ่งจากเจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม ตลอดจนผู้ปกครอง และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน วันนี้ น่าประทับใจมาก เพราะบรรยากาศของวัดป่าไทรงาม มีความเงียบสงบ มีต้นไม้จำนวนมาก โดยเฉพาะต้นไทรที่มีขนาดใหญ่โต ครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างขวางทำให้มีความร่มรื่น บรรยากาศสงบสวยงาม”

image007

image005

“สำหรับการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรมในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 ได้มีการเรียบเรียงให้เข้าใจง่ายผ่านบทเรียน 4 หลัก คือ สัปดาห์แรก “รัก” คือการเข้าใจ เชื่อมโยงต่อสรรพสิ่ง มีความเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน ตั้งแต่สามเณรกับพระอาจารย์ สามเณรกับเพื่อนเณรที่มาบวชร่วมกัน รวมถึงต้นไม้ ใบหญ้าที่ทำให้สามเณรได้เรียนรู้อย่างสงบ สัปดาห์ที่ 2 “เรียน” ทุกคนมีโอกาสได้เรียนธรรมะ

image009 image011

ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถเรียนได้ และการเรียนเป็นพื้นฐานของการตั้งคำถาม การหาคำตอบ สัปดาห์ที่ 3 “เพียร” ไม่มีการเรียนรู้ใด ไม่มีอุปสรรค และไม่อาศัยความอดทน การเรียนรู้ทุกอย่าง ต้องอาศัยความเพียร การที่สามเณรน้อย ต้องปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกรม ออกไปบิณฑบาต เป็นการปฏิบัติให้สามเณรได้เรียนรู้การครองใจตนเอง และสัปดาห์ที่ 4 “ให้” หรือความพอในความรู้สึกของตนเอง และแสดงออกโดยการให้ เป็นการละ

image017 image019

image021 image023

ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ จะเป็นไปตามแนวคิด “ความรักจักรวาล” เป็น 4 สัปดาห์ แห่งการเรียนรู้ “รัก-เรียน-เพียร-ให้” เพื่อน้อมนำพุทธธรรมสู่หัวใจคนทั่วโลก โดยสามารถติดตามกระบวนการเรียนรู้ของสามเณรแต่ละรูปว่าจะเป็นเช่นไร ซึ่งเชื่อว่าพระอาจารย์ใหญ่ และพระพี่เลี้ยงซึ่งเป็นพระนักปฏิบัติจะช่วยดูแลอบรมสั่งสอนสามเณรตลอดระยะเวลา 1 เดือนได้เป็นอย่างดี” logo เล็ก (ปิดท้ายข่าว)

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP