WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
ทีเอ็มบี ต่อยอดชมรมเด็กสร้างสรรค์ปีที่ 3 ที่โรงเรียนวัดพุทธบูชา ##

21 กันยายน 2560 : นางกาญจนา โรจวทัญญู หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร สื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “โครงการไฟ-ฟ้าคลับ เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของไฟ-ฟ้า (FAI-FAH) โครงการซีเอสอาร์ของทีเอ็มบี เพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้ด้านศิลปะและทักษะชีวิต ตามแนวคิดของไฟ-ฟ้า ไปสู่นักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ให้เป็นพื้นที่ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่สิ้นสุด โดยตั้งใจว่าในอนาคตจะขยายโอกาสการเรียนรู้ผ่าน FAI-FAH CLUB ในโรงเรียนเขตชุมชนต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี

01 TMB

02 TMB

สำหรับไฟ-ฟ้าคลับที่โรงเรียนวัดพุทธบูชา ทีเอ็มบีได้ต่อยอดเป็นปีที่ 3 ปี 2558 อาสาสมัครทีเอ็มบี ร่วมกันปรับปรุงพื้นที่เป็นไฟ-ฟ้า คลับสอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์จาก เศษผ้าและนำออกจำหน่าย ปีต่อมาไฟ-ฟ้าคลับเปิดสอนทักษะศิลปะเพิ่ม 3 วิชา คือ เต้น เทควันโด และกีตาร์ ตามความต้องการของนักเรียน ในปีนี้ นักเรียนส่งต่อความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ชุมชนและโรงเรียนเพื่อนบ้าน เริ่มด้วยสอนการทำผ้ามัดย้อมที่ชุมชนคอลิดีน เขตทุ่งครุ โดยศูนย์ไฟ-ฟ้าจะติดตามและประเมินพัฒนาการของเยาวชนอย่างต่อเนื่อง”

04 TMB

05 TMB

06 TMB

นางบุสบง พรหมจันทร์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดพุทธบูชา เขตทุ่งครุ กล่าวว่า “เป้าหมายคือ ให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข รู้สึกอบอุ่นและสนุก อยากมาโรงเรียน อีกอย่าง FAI-FAH CLUB มีเป้าหมายที่สอดคล้อง อัตลักษณ์โรงเรียนคือ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบและเสียสละ โดยนักเรียนเราไปเรียนที่ศูนย์ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ และนำความรู้มาสอนเพื่อน ๆ ที่ชมรม เด็ก ๆ มีความรับผิดชอบ เห็นได้ชัดอย่างเช่น ถึงเวลาสอน จะมาจัดเตรียมสถานที่ เตรียมข้อมูลที่จะสอน และยอมเสียสละเวลาส่วนตัวกับการเล่นเกม เตะบอลมาให้ความรู้เพื่อน ๆ

วันนี้ เราเห็นพัฒนาการที่ชัดเจน คือ เด็กมีภาวะความเป็นผู้นำ นักวางแผน มีความสามัคคี รู้จักช่วยเหลือและดูแลกัน อย่างน้อยที่สุดการที่นักเรียนมีเวทีในการแสดงศักยภาพ ได้โชว์การเต้น โชว์การเล่นกีตาร์ ก็เป็นการวัดประสิทธิภาพของ FAI-FAH CLUB ได้เป็นอย่างดี อนาคตก็อยากที่จะเพิ่มปีละวิชาทุกๆ ปีคะ”

นางแจ่ม พิมพามา รองประธานชุมชนคอลิดีน ทุ่งครุ วัย 70 ปี อาชีพขายของชำ เผยว่า “เด็กรวมกลุ่มกัน แล้วมาสอนออกแบบผ้ามัดย้อมในชุมชน ตอนลงชื่อมีแค่ 10 คน แต่พอวันเรียนมากันเยอะ ขั้นตอนก็ไม่ยาก ตอนเรียน ก็สนุก เรียนแล้ว ก็ได้ทำผ้าเช็ดหน้าให้ลูกๆ หลานๆ ใช้ และจะสอนต่อให้คนในชุมชนที่สนใจจริงๆ”

03 TMB

07 TMB

ส่วน น้องดรีม-ด.ญ.อริศรา คงอาจหาญ และ น้องเต้ย-ด.ช.สรศักดิ์ สุขสบาย นักเรียนชั้นม.3 ที่เป็นเยาวชนแกนนำ FAI-FAH CLUB วิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ร่วมกันเผยว่า “เราคุยกันและเลือกธีมลมหนาว เป็นลายมัดย้อมเพื่อไปสอนป้าๆ น้าๆ ในชุมชนคอลิดีน ลักษณะของลายจะสื่อถึงสายลมหนาวพัดผ่าน กระทบแผ่นน้ำเป็นคลื่น โทนสีเย็น ได้ศึกษาผลิตภัณฑ์ที่ยังมีน้อยในตลาด อย่างเช่น ผ้ากันเปื้อน โคมไฟ ฯลฯ จะได้ ขายดีเวลาทำเสร็จแล้ว ส่วนขั้นตอนก็ง่าย ลายของการมัดย้อมก็ขึ้นอยู่เทคนิคการผูก การมัดด้วยวัสดุต่างๆ ที่จะสร้างลายผ้าที่มีอารมณ์และความรู้สึกต่างกัน”

09 TMB

11 TMB

น้องเอ-รุจิรัตน์ สีตุ นักเรียนชั้น ม.4 เยาวชนแกนนำ FAI-FAH CLUB วิชาเต้น เผยว่า “หนูชอบเต้นตั้งแต่ จำความได้ ตอนนี้ที่สอนเต้นฮิปฮอปพื้นฐานในไฟ-ฟ้าคลับ มีโยกตัว กระตุกร่างกายแต่ละส่วน ย่อขา โยกตัวขึ้นลง สอนวันละ 1 ชั่วโมง มีคนเรียนวันละ 20 คน รู้สึกดีใจที่ได้ถ่ายทอดความรู้ เวลาเห็นเพื่อน ๆ น้องๆ เต้นกันสวยๆ ยิ่งภูมิใจ โตขึ้นอยากเป็นเหมือน คริส บราวน์ นักร้อง แรปเปอร์อเมริกัน ที่เต้นเก่งขั้นเทพค่ะ”

น้องเต้ย-ด.ญ.ฟ้ารุ่ง สารภี นักเรียนชั้นม.3 เยาวชนแกนนำ FAI-FAH CLUB วิชาเทควันโด เผยว่า “ช่วงแรกๆ ที่สอนรู้สึกกดดัน ต้องทำการบ้านเยอะ และฝึกจิตเราให้ผ่อนคลาย คือ เวลาที่สอน เราดูว่าจุดบกพร่องหรือท่าที่แต่ละคนต้องปรับแก้คืออะไร ค่อยๆ ปรับกันทีละนิด ไม่กดดันทั้งคนสอนและคนเรียน แต่หลายครั้งที่สอนก็รู้สึกท้าทายมาก เราไม่ได้เก่งกาจ เป็นแค่สายขาวเริ่มต้น บางครั้งมีคำถาม ก็ไม่อายที่จะพูดว่าไม่รู้ เพื่อไปค้นหาคำตอบร่วมกันต่อไป หนูคิดว่าประโยชน์ของเทควันโด มีเยอะมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงยุคนี้ เพราะไว้ใช้ป้องกันตัวได้ค่ะ”

12 TMB

โครงการ FAI-FAH CLUB มอบทักษะชีวิตที่ไม่ได้มีในห้องเรียน ทักษะที่ต่อยอดเป็นอาชีพ เพื่อเป้าหมายของการเรียนอย่างสร้างสรรค์ และจุดประกายเยาวชนเพื่อชุมชนได้อย่างยั่งยืนตามแนวคิดไฟ-ฟ้า มีแผนงานที่ จะเผยแพร่กิจกรรมนี้สู่โรงเรียนเป้าหมายทั่วประเทศต่อไป logo เล็ก (ปิดท้ายข่าว)

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP