WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 28 กันยายน 2567 ติดต่อเรา
ธนาคารกรุงเทพ โชว์เคสความสำเร็จ องค์กรที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 มหกรรมความยั่งยืนแห่งเอเชีย

27 กันยายน 2567 : นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค ร่วมออกบูธนิทรรศการในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 มหกรรมความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “Good Balance, Better World สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” โดยภายในงานธนาคารได้นำเสนอเนื้อหาภายใต้แนวคิด ‘Creating Value for a Sustainable Future – สรรค์สร้างคุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน’ เพื่อตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงความยั่งยืนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

ในบูธนิทรรศการ นอกจากนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินต่าง ๆ ของธนาคารที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานเพื่อผลประโยชน์ในระยะยาวของลูกค้าแล้ว ยังประชาสัมพันธ์หลากหลายกิจกรรมของธนาคารในด้านการเสริมสร้างความมั่นคงเข้มแข็งของชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่บุคลากรของธนาคาร ชุมชนในพื้นที่ประกอบการ และสังคมในวงกว้าง อาทิ

1. Bualuang Save the Earth โครงการต้นแบบสำหรับกิจกรรมรักษ์โลกที่มุ่งสร้างผลสัมฤทธิ์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม มีหลายกิจกรรมย่อย นำโดย

- Bualuang Save the Earth: 3R+ (Reduce-Reuse-Recycle Plus) มุ่งสู่เป้าหมายไม่มีขยะฝังกลบ หรือ Zero Waste to Landfill ภายในปี 2568 นำร่องอาคารสำนักงานพระราม 3 เป็นที่แรก ซึ่งเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา มุ่งเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการขยะภายในธนาคารอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ เช่น ลดใช้พลาสติก แยกขยะ การรีไซเคิล และติดตั้งเครื่องกำจัดขยะเศษอาหารเพื่อเปลี่ยนเป็นสารบำรุงดิน เป็นต้น

- Bualuang Save the Earth: รักษ์ท่าจีน เพื่อแก้วิกฤตขยะไหลลงสู่ทะเลบริเวณปากแม่น้ำท่าจีนอย่างเป็นระบบ หลังจากศึกษาสภาพปัญหาอย่างละเอียด ธนาคารได้ติดตั้งเครื่องมือดักขยะ 3 ประเภท ได้แก่ ทุ่นดักขยะ (บูม) กระชังไม้ไผ่ดักขยะ และเครื่องดักขยะแบบปักหลัก ณ บริเวณคลองหลวงสหกรณ์ และคลองพิทยาลงกรณ์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567)

สามารถดักขยะจากแม่น้ำท่าจีนก่อนไหลลงทะเลอ่าวไทย ได้แล้วถึง 20,074 กิโลกรัม และเข้าสู่ระยะที่ 2 ของโครงการ ด้วยการจัดตั้งธนาคารขยะในชุมชนต้นแบบ ให้ประชาชนและบริษัทรับซื้อเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายขยะในพื้นที่ เพื่อจัดการขยะอย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ ควบคู่การให้ความรู้แก่ชุมชนรวมถึงพื้นที่โดยรอบ ช่วยแก้ปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทาง

2. 80 ปี ธนาคารกรุงเทพ กับการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม ได้แก่

- โครงการบริจาคโลหิต “80 แสนซีซี x2” สานต่อโครงการ “80 แสนซีซี 80 ปีธนาคารกรุงเทพ” ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เพื่อเชิญชวนคนไทยมาร่วมกันเป็น “ผู้ให้” ผ่านการบริจาคโลหิตให้บรรลุเป้าหมาย 80 แสนซีซี ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2567 ในโอกาสที่ธนาคารกรุงเทพ ครบรอบปีที่ 80 และได้การตอบรับที่ดีเยี่ยมต้องเพิ่มเป้าหมายเป็น ‘80 แสนซีซี x2’ ล่าสุด ยอดรับบริจาคโลหิตมาอยู่ที่ 12,357,600 ซีซี (กว่า 123 แสนซีซี) แล้ว จากจำนวนผู้บริจาค 30,894 คน ที่สำคัญในจำนวนนี้เป็นผู้บริจาคครั้งแรกมากถึง 25,407 คน สามารถนำไปช่วยผู้ป่วยได้แล้วประมาณ 92,682 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 กันยายน 2567)

- การสนับสนุนมูลนิธิอุทกพัฒน์และโครงการบัวหลวงร่วมชุมชนแก้ภัยแล้ง ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อสานต่อพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืน ปีนี้ได้เสริมสร้างความสามารถการบริหารจัดการน้ำของชุมชน โดยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสร้างและปรับปรุงฝาย สระ อ่างเก็บน้ำ ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบประปาภูเขา และระบบกรองน้ำดื่ม ให้แก่ 7 ชุมชน ใน 6 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ จันทบุรี พะเยา อุบลราชธานี พิษณุโลก และเชียงราย ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 1,000 ไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 2,000 ครัวเรือน และมีน้ำอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 58,000 ลูกบาศก์เมตร

3. ผลิตภัณฑ์การเงินเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (การเงินเพื่อความยั่งยืน) ธนาคารได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเร่งปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลง รวมถึงความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมให้การสนับสนุนด้านบริการทางการเงินสำหรับกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณค่าต่อสังคม ในภาคธุรกิจ เช่น สินเชื่อบัวหลวงเพื่อการปรับตัวธุรกิจ สินเชื่อบัวหลวงกรีน สินเชื่อบัวหลวงกรีน Solar Energy และสินเชื่อบัวหลวงกรีนเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และในภาคครัวเรือน เช่น สินเชื่อบัวหลวงพูนผลกรีน และ สินเชื่อบ้านบัวหลวงกรีน เป็นต้น

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการระดมทุนให้แก่กิจกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนของภาครัฐและเอกชนผ่านการเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ด้าน ESG ที่ดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล และการเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านการระดมทุนสีเขียว โดยในปี 2566 ตลาดทุนไทยมีมูลค่าการออกตราสารหนี้ด้าน ESG รวม 37,366 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าธุรกรรมที่ธนาคารเป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายถึง 28,366 ล้านบาท หรือร้อยละ 76 ของมูลค่าตราสารหนี้ด้าน ESG ทั้งหมด

นายไชยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ยังสะท้อนได้จากรางวัลที่ธนาคารได้รับ อาทิ รางวัล Best Bank For Sustainable Finance in Thailand และรางวัล Outstanding Leadership in ESG-Related Loans for Asia Pacific จากการประกาศรางวัล Sustainable Finance Awards 2023 โดยนิตยสารโกลบอลไฟแนนซ์ (Global Finance) รางวัล Best Sustainable Bank in Thailand จากนิตยสารไฟแนนซ์เอเชีย

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับรางวัล Cybersecurity Performance Excellence จำนวน 4 รางวัล จากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และรางวัล Community Engagement จากสมาคม Senior Citizen Home Safety ในฮ่องกง

“ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค ได้กำหนดนโยบายด้านความยั่งยืนไว้อย่างชัดเจนใน 4 แนวทาง คือ 1.การบริหารจัดการความเสี่ยง 2.การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล 3.การกำกับดูแลกิจการที่ดี และ 4.การสร้างสรรค์คุณค่าที่ยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่นำมาสู่การปฏิบัติงานจริงและโครงการด้านการส่งเสริมความยั่งยืนได้ประสบความสำเร็จ

ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2024 อันจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์สำหรับผู้ที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน ทั้งยังเป็นการตอกย้ำจุดยืนของธนาคารที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน และพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่จะช่วยสนับสนุนทุกการเปลี่ยนผ่าน ดั่ง ‘เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน’ ที่ร่วมสร้างสรรค์คุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” นายไชยฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารได้เชิญชวนลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 3 ราย ร่วมออกบูธภายในงาน ในโซน SX Market Place ชั้น LG ได้แก่ 1. ร้านแมคคาเดเมีย MACLOEI จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด ESG ทั้งรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้แก่ชุมชน และปันส่วนกันอย่างเป็นธรรม

2. ร้านเครื่องสำอางสมุนไพรภายใต้แบรนด์ “ชีววิถี และ Sense” เชื่อมโยงแหล่งวัตถุดิบจากเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรในพื้นที่ภาคเหนือ แลกเปลี่ยน เรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน เพื่อยกระดับสมุนไพรพื้นบ้าน นำไปสู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนของชุมชน และ 3. ในโซน Food Fest ชั้น LG คือ ร้าน บจ. เตาหลวงฟู้ดโปรดักส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารเหนือพื้นเมือง “ไส้อั่วเมืองแพร่” สินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว ที่ใช้นวัตกรรมยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นถึง 6 เดือนในช่องฟรีซ โดยไม่ใช้สารกันบูด และยังเชื่อมโยงวัตถุดิบในชุมชน เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่น

ผู้เข้าร่วมงานสามารถเยี่ยมชมบูธจากธนาคารกรุงเทพ ได้ที่ชั้น G บริเวณฮอลล์ 4 โซน Better Community บูธหมายเลข D15 พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรม จับคู่ขยะให้ตรงถัง ลุ้นรับแก้วน้ำรักษ์โลก จำกัด 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ (หรือจนกว่าของรางวัลจะหมด) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กันยายน - วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

เศรษฐกิจ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP