WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอังคาร ที่ 17 กันยายน 2567 ติดต่อเรา
กรุงศรีออโต้ คาดปรับยอดสินเชื่อลดลง เหลือ 4.2 แสนล้านบาท สะท้อนยอดซื้อชะลอตัว

23 สิงหาคม 2567 : นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ขณะนี้กรุงศรี ออโต้ อยู่ระหว่างทบทวนเป้าหมายยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ปีนี้ จากปัจจุบันที่ 219,636 ล้านบาท ขณะสินเชื่อคงค้างเดิมคาดอยู่ที่ 466,577 ล้านบาท เติบโต 5% โดยกำลังประเมินสถานการณ์ของตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อสรุปการปรับเป้าหมายใหม่ ลดลงมาอยู่ที่ 420,000 ล้านบาท หลังพบยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ลดลงตามอุตสาหกรรม ขณะที่รถแลกเงิน (คาร์ ฟอร์ แคช) กลับเติบโตสูง ทำให้กรุงศรีฯต้องทบทวนสินเชื่อเช่าซื้้อใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มองภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังดูดีขึ้น เป็นผลจากการเติบโตของเศรษฐกิจที่ได้ภาคท่องเที่ยวสนับสนุน ขณะที่ปัจจัยลบต่อการสร้างรายได้ใหม่ อย่างการให้สินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ (Responsible Lending) ทั้งนี้ กรุงศรีฯและธนาคารพาณิชน์อื่นๆ หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในบางกฎเกณฑ์ที่เข้ามงวด โดยการหารือดังกล่าวมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ธุรกิจมีโอกาสสร้างรายได้กลับเข้ามาได้

"กรุงศรีฯมองสินเชื่อเช่าซื้อฯช่วงที่ผ่านมาของอุตสาหกรรมลดลงอย่างมีนัยยะ ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในอุตสาหกรรมปรับลดลงมากถึง 20% ทั้งตลาด ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ของกรุงศรีฯครึ่งปีแรกลดลง แต่ในฝั่งคาร์ ฟอร์ แคช กลับสูงขึ้น ทำให้ธนาคารต้องกลับมาทบทวนเป้าหมายสินเชื่อใหม่ ส่วนหนี้ที่ไม่เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ ยังคงตั้งเป้าหมายไม่เกิน 2.5%" นายคงสิน กล่าว

นายคงสิน กล่าวอีกว่า กรุงศรี ออโต้เดินหน้าขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรฯด้านต่างๆ พร้อมเก็บข้อมูลลูกค้าเชิงลึก เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางการเงินของกรุงศรี ออโต้ หนุนผลประกอบการของกรุงศรีฯเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงกรุงศรีฯตั้งเป้าหมายในการเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินเชื่อ

ล่าสุดกรุงศรี ออโต้ได้พัฒนาบริการใหม่ ‘บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ’ บนฟีเจอร์ GO Travel ที่ครอบคลุมทุกมิติของการใช้รถเพื่อเดินทางท่องเที่ยว ด้วยการจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตามพันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น มั่นใจว่า GO Travel ช่วยให้กรุงศรีฯเข้าใจความต้องการของลูกค้าเชิงลึกได้มากขึ้น เป็นผลดีต่อตัวธุรกิจ ขณะนี้มียอดผู้ใช้บริการประมาณ 8 หมื่นราย โดยนับจากนี้ตั้งเป้าหมายยอดผู้เข้าใช้ GO Travel ต่อเดือนประมาณ 200,000 ราย เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศเติบโตต่อเนื่อง

สำหรับก้าวต่อไปของ GO Travel ได้มีการวางแผนท่องเที่ยวอีก 30 เส้นทางในเมืองน่าเที่ยวรวมทั้งออกหนังสือ 72 เส้นทางสายศรัทธายิ่งไปกว่านั้นยังบริการแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้งานอีกด้วยโดยจับมือกับพันธมิตรที่ครบทุกมิติด้านการท่องเที่ยวเพื่อผู้ใช้รถ อีกทั้งการสร้างแหล่งรายได้ใหม่จากการแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจกับพันธมิตรท่องเที่ยวกว่า 100 ราย ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและกระจายรายได้ให้ชุมชนไปแล้วรวมกว่า 3 ล้านบาท ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

จากข้อมูลของศูนย์วิจัย กรุงศรี ระบุว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตที่ระดับ 2.4% ปรับเป้าหมายลงจาก 2.7% โดยภาคท่องเที่ยวยังเป็นพระเอกหลักในการผลักดันเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขท่องเที่ยงไทยช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เติบโตสูงถึง 10% มูลค่าการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวอยู่ในระดับสูงกว่า 4.7 แสนล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ดังนั้น การร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผ่าน GO Travel ครั้งนี้ จะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

"ช่วงที่ผ่านมากรุงศรีฯได้ขยายอีโคซิสเต็มที่เป็นศูนย์รวมทุกเรื่องของผู้ใช้รถไว้ในที่เดียว (Auto User Ecosystem Aggregator) ด้วยฐานผู้ใช้รถบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto กว่า 3.5 ล้านราย ในครั้งนี้ เป็นการสร้างคุณค่าร่วมกันเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านการเพิ่มความมั่งคั่งให้กับพันธมิตรธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและผู้ใช้รถทั่วไป รวมถึงสร้างรายได้ใหม่ให้กับกรุงศรี ออโต้ ต่อไปในอนาคต” นายคงสิน กล่าว

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า ในปี 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดเป้าด้านการท่องเที่ยวในประเทศให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว 200 ล้านคน-ครั้ง นำเสนอความสุขในการเดินทางท่องเที่ยวไทย เที่ยวได้ตลอด 365 วัน ภายใต้แคมเปญ ‘สุขทันที...ที่เที่ยวไทย’ โดยผนึกกำลังกับ กรุงศรี ออโต้ เพื่อสร้างประสบการณ์ ความสุขในการขับรถท่องเที่ยวภายในประเทศ นำเสนอเส้นทางความสุข เส้นทางศรัทธา เส้นทางท่องเที่ยวหน้าฝน ให้กับผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็มของ กรุงศรี ออโต้ เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวในประเทศ ไปสู่เป้าหมายรายได้รวม 1.08 ล้านล้านบาท”

บริการ ‘บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ’ บนฟีเจอร์ GO Travel นำเสนอข้อมูลแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศไทย เปิดตัว 10 เส้นทางใหม่ในเมืองน่าเที่ยว ด้วยตัวช่วยวางแผนการเดินทางที่สามารถเลือกเส้นทางได้ตามใจชอบผ่านระบบนำทาง Google Maps ที่เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Google CarPlay พร้อมแสดงผลผ่านหน้าจอในรถ การจองที่พักและโรงแรมผ่านแพลตฟอร์มพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว พร้อมนำเสนอสิทธิพิเศษที่ครอบคลุมเรื่องกิน ดื่ม เที่ยว ตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถ ภายใต้แอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto อาทิ การดูแลตรวจสอบสภาพรถ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า และตรวจสอบราคาน้ำมันประจำวัน

อีกทั้งยังเปิดตัวบริการ Personalized Trip Advisor ที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้งานแบบเต็มรูปแบบ และขยายขอบเขตความร่วมมือไปยังหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจในชุมชน ธุรกิจการใช้รถ ธุรกิจไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับรถ ธุรกิจเช่า-ซื้อรถ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจประกันภัย เพื่อเพิ่มความมั่งคั่งและสร้างคุณค่าร่วมให้กับทุกภาคส่วนต่อไป

ธุรกิจ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP