WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอังคาร ที่ 2 กรกฎาคม 2567 ติดต่อเรา
ธนาคารกรุงไทย ผนึกกำลัง สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด เดินหน้าเร่งแก้หนี้ข้าราชการกลุ่มเปราะบาง รับดอกเบี้ยต่ำคงที่ตลอดสัญญา ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี

27 มิถุนายน 2567 : เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ธนาคารกรุงไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือกับสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ในการช่วยเหลือข้าราชการกลุ่มเปราะบาง แก้ไขปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนาม และมีนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ มุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ด้วยการออกมาตรการ 4 มาตรการ คือ 1) กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ 2) ขยายระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้ สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ 3) กำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมยอดหนี้ของสมาชิก ให้มีเงินได้รายเดือนคงเหลือหลังหักชำระหนี้แล้วไม่น้อยกว่า 30% และ 4) กำหนดหลักเกณฑ์ผ่อนชำระเงินกู้ เฉพาะส่วนที่เกินทุนเรือนหุ้นที่สมาชิกถือไว้กับสหกรณ์ สอดคล้องกับ “โครงการแก้หนี้ข้าราชการยั่งยืน” ของธนาคารกรุงไทย

โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีการประชุมร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมฯ จำนวน 1,300 คน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในหลักเกณฑ์การแก้หนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์อย่างชัดเจน ผลการดำเนินงาน ณ ตอนนี้ ที่เป็นสวัสดิการข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 131 แห่งตามมาตรการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และยังมีการสนับสนุนให้มีการจัดประชุมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์ใน 10 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นครราชสีมา ร้อยเอ็ด อุดรธานี กาญจนบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก ระยอง สงขลา และสุราษฎร์ธานี

นายโอภาส กลั่นบุศย์ ประธานกรรมการ สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ประชุมกับผู้บริหารและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือปัญหาหนี้สินของสมาชิก ซึ่งในส่วนของสหกรณ์อื่นๆ ได้กำหนดแนวทางช่วยเหลือสมาชิกตามแนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อทยอยเข้าร่วมโครงการ โดยทางสหกรณ์ฯ มีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ และบางส่วนมีการแก้ไขระเบียบเพื่อช่วยเหลือสมาชิก โดยคาดหวังว่าสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นได้อย่างเป็นระบบ เป้าหมายแรกในการที่สหกรณ์จะดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกในการแก้ไขปัญหาหนี้ สหกรณ์มีมาตรการ 2 มาตรการ คือ

มาตรการที่ 1 การเร่งแก้ไขปัญหาหนี้โดยสหกรณ์ดำเนินการเอง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และแนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และ มาตรการที่ 2 การแก้ไขปัญหาหนี้โดยร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย และสหกรณ์เพื่อเป็นทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งของสมาชิก ที่ต้องการจะบริหารหนี้สินที่มีอยู่กับสหกรณ์ และสถาบันการเงินอื่นๆ ตามโครงการสินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการอย่างยั่งยืนที่ธนาคารกรุงไทยจัดทำขึ้น มุ่งให้การช่วยเหลือข้าราชการและลดภาระทางการเงินโดยมัดรวมหนี้ทุกประเภทไว้กับธนาคารกรุงไทย ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี

“การแก้ไขปัญหาหนี้ โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย เป็นทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งของสมาชิก ที่จะบริหารหนี้สินที่มีอยู่กับสหกรณ์ และสถาบันการเงินอื่น ๆ ช่วยลดภาระทางการเงินโดยมัดรวมหนี้ทุกประเภทไว้กับธนาคารกรุงไทย ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี ช่วยผ่อนปรนหนี้ บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกสหกรณ์ มีการบริหารจัดการหนี้อย่างเป็นระบบ และสมาชิกมีเงินได้รายเดือนคงเหลือเพียงพอต่อการดำรงชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของเงินได้รายเดือน”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตระหนักถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพ และเป็นอุปสรรคสำคัญที่ฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาธนาคารเร่งแก้หนี้ราชการ ตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนารูปแบบและวิธีการต่างๆ เพื่อก้าวข้ามข้อจำกัด ปัญหาและอุปสรรคในเชิงระบบ ทั้งด้านการเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นในการประเมินสภาพและสถานะของหนี้ ความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือข้าราชการได้อย่างตรงจุด ทันการณ์ และเพิ่มความสามารถในการดำรงชีพของข้าราชการอย่างเหมาะสม ตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารกรุงไทย ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาหนี้ข้าราชการ ผ่านการผลักดัน โครงการสินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน โดยร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ในการแก้ไขปัญหาหนี้แบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ โดยเน้นให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือข้าราชการกลุ่มเปราะบาง ที่มีภาระหนี้สูง มีเงินเหลือใช้ในแต่ละเดือนไม่ถึง 30% ส่งผลให้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ และทำให้ต้องไปกู้เพิ่ม เพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนมีหนี้กระจัดกระจาย อยู่หลายแห่ง และอยู่ในวงจรหนี้ไม่จบไม่สิ้น

ล่าสุด ธนาคารเดินหน้าขยายความร่วมมือกับสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ผ่าน “โครงการรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน สำหรับสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์” เพื่อช่วยเหลือข้าราชการ ลดภาระทางการเงิน ให้มีสภาพคล่องเหลือเพียงพอในการดำรงชีพ และสามารถปลดภาระหนี้ได้เร็วขึ้น นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ และตอกย้ำเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด รวมถึงความมุ่งมั่นของธนาคารกรุงไทย ในการเร่งแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับข้าราชการ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายประเทศ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“สินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน” ข้าราชการกลุ่มเปราะบาง สามารถรวมหนี้รายย่อยทุกประเภท ทั้งสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต และสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ จากทั้งธนาคารกรุงไทยและสถาบันการเงินอื่นๆ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. สินเชื่อแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ทั้ง สินเชื่อบ้าน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) และสินเชื่อบ้านแลกเงิน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3.50% ต่อปี 3 ปีแรก หลังจากนั้น อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา (อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา 4.49% ต่อปี โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 1 ล้านบาท อายุสัญญาสูงสุด 40 ปี ผ่อนชำระ 4,700 บาท/เดือน)

โดยได้รับยกเว้นค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ประกัน เงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด 2. สินเชื่อแบบไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ธนาคารสนับสนุนให้กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว เงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

จุดเด่นโครงการ

● สามารถร่วมใช้บริการทางการเงินกับสหกรณ์ที่ข้าราชการเป็นสมาชิก (Co-Exist) โดยที่ให้มีเงินเหลือใช้เพื่อดำรงชีพไม่น้อยกว่า 30% และยังสามารถหมดหนี้ได้หลังเกษียณ

● อัตราดอกเบี้ยต่ำ “คงที่” ตลอดอายุสัญญา ไม่ผันผวนไปตามทิศทางของดอกเบี้ย วางแผนการบริหารหนี้ระยะยาวและสภาพคล่องได้ดียิ่งขึ้น

● ขยายระยะเวลาคืนหนี้ และอายุผู้กู้ ให้สามารถชำระได้สูงสุชดถึงอายุ 80 ปี จากเดิมกำหนดอายุถึง 60 ปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับข้าราชการ

● สร้างวินัยการเงิน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาหนี้ได้อย่างยั่งยืน ในระหว่างเข้าร่วมมาตรการฯ ลูกหนี้จะเข้าร่วมแสดงเจตนารมณ์ไม่ก่อหนี้เพิ่ม โดยธนาคารร่วมมือกับเครดิตบูโร ในการแจ้งเตือน หากลูกหนี้มีการก่อหนี้เพิ่มและร่วมมือกับสหกรณ์ในการแชร์ข้อมูลสถานะหนี้ โดยได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ( iLock Bureau)

● โปรแกรมตรวจสุขภาพทางการเงิน เป็นเครื่องมือตรวจสุขภาพทางการเงินออนไลน์ที่จะช่วยให้ทราบสถานะทางการเงินเพื่อช่วยวางแผนเริ่มต้นจัดการหนี้ได้ง่ายๆ ผ่าน https://krungthai.com/link/รวมหนี้ยั่งยืน

เศรษฐกิจ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP