WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
วางแผนชีวิตอย่างไรให้มั่นคง สำหรับคู่ชีวิต LGBTQ+

17 มิถุนายน 2567 : ในทุกๆ ปีของเดือนมิถุนายนของหลายๆ ประเทศ นับว่าเป็นเดือนที่มีสีสรรที่สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้เทศกาล “ไพรด์ หรือ Pride Month” ซึ่ง Pride Month ก่อกำเนิดจากการเกิดเหตุการณ์ในวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าในสโตนวอลล์อินน์ ซึ่งเป็นบาร์เกย์ในหมู่บ้านกรีนิช มหานครนิวยอร์ก ทำให้เกิดความตึงเครียดและก่อเป็นเหตุการณ์จลาจลครั้งใหญ่ในที่สุด การจลาจลที่เกิดขึ้นกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดขบวนการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ กระตุ้นให้ผู้คนแสดงตนมากขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม และต่อมาในปี 1970 ผู้คนในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก จึงมีการเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การจราจลครั้งนั้น ในเดือน “มิถุนายน” ของทุกๆ ปี

LGBTQ+ คือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยใช้อักษรย่อดังนี้
G ย่อมากจาก Gay เกย์ คือ ผู้ชายที่รักผู้ชาย
B ย่อมากจาก Bisexual ไบเซ็กชวล คือ ความรักของชายหรือหญิง กับเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามก็ได้
T ย่อมากจาก Transgender ทรานส์เจนเดอร์ คือคนที่เปลี่ยนเพศของตัวเอง ไปเป็นเพศตรงข้าม
Q ย่อมากจาก Queer เควียร์ หมายถึง คนที่ไม่จำกัดเพศใดๆ โดยไม่เกี่ยวกับเพศสภาพ
Plus (+) หมายถึง กลุ่มบุคคลอื่นๆ ที่มีความหลากหลายทางเพศ นอกเหนือจาก LGBTQ

และความหมายของ ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์ใน Pride Month

  • สีแดง : การต่อสู้ หรือ ชีวิต
  • สีส้ม : การเยียวยา
  • สีเหลือง : พระอาทิตย์
  • สีเขียว : ธรรมชาติ
  • สีฟ้า สีคราม : ศิลปะ ความผสานกลมกลืน
  • สีม่วง : จิตวิญญาณของ LGBTQ

วางแผนสำหรับคู่ชีวิต LGBTQ+ อย่างไรให้อนาคตมั่นคง

การวางแผนอนาคตเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก LGBTQ เองก็ไม่ต่างไปจากคู่รักอื่นๆ ที่อยากใช้ชีวิตกับคนที่เรารักตามแบบอย่างคู่รักทั่วไป ในทุกๆ คนมีทั้งความฝัน และเป้าหมายในการใช้ชีวิตคู่เป็นของตนเอง ปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญแก่ความเท่าเทียมเรื่องเพศมากขึ้น การวางแผนการเงินถึงแม้จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่สำหรับกลุ่ม LGBTQ+ นั้นอาจมีลักษณะของเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆที่แตกต่างกัน จึงต้องมีการพิจารณาและศึกษาให้ครบถ้วนเพื่อที่จะวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. ตั้งเป้าหมายทางการเงิน ระบุความฝันและเป้าหมายทางการเงินของตนเอง จัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย กำหนดระยะเวลาเพื่อบรรลุเป้าหมาย เช่น เก็บเงินซื้อบ้าน หรือกระทั่งเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุ

2. วางแผนประมาณการรายได้ด้วยการจัดทำงบประมาณ ตรวจสอบรายรับรายจ่ายควบคุมรายจ่ายผ่านงบประมาณตามเหมาะสม ให้ลดการซื้อของที่ไม่จำเป็นเพราะจะทำให้มีเงินเก็บน้อยลง

3. เช็คและตรวจสอบสถานะทางการเงิน ควรตรวจสอบสถานะทางการเงินของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ว่าปัจจุบันมีสินทรัพย์อะไรบ้าง

4. การจัดการหนี้ จัดอันดับหนี้ที่ต้องจ่ายก่อนหน้าและหลัง เช่น จ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุดก่อน หรือจ่ายหนี้ที่มียอดคงเหลือน้อยที่สุดเพื่อเป็นการปิดหนี้ให้รวดเร็วที่สุด

5. ออมเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน ซึ่งเงินออมก้อนแรกของชีวิตที่ควรมี เผื่อฉุกเฉิน โดยแต่ละคนควรมี 3 - 6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน

6. การลงทุน เพื่อเพิ่มพูนความมั่งคั่งในระยะยาว ในควนเลือกระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เช่น หุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ เป็นต้น

7. การวางแผนการเกษียณอายุ ซึ่งในกลุ่มของ LGBTQ+ โอกาสน้อยที่จะมีลูก เมื่อถึงการเกษียณอายุหรือมีการชราภาพต้องมีการดูแลตัวเองและคู่ชีวิตเป็นอย่างดี การวางแผนการเงินที่จะเกษียณจึงเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

8. ติดตามข้อมูล ข่าวสาร และกฎหมาย ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิและการคุ้มครอง LGBTQ+ เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ข้อบังคับที่อาจส่งผลต่อภาษี ผลประโยชน์ หรือการวางแผนทางการเงินร่วมกัน เป็นต้น

9. วางแผนซื้อที่อยู่อาศัย เป้าหมายคู่รักหลายๆ คนก็คือการซื้อบ้าน ในปัจจุบันสถาบันการเงินบางที่เปิดโอกาสให้คู่รัก LGBTQ+ สามารถขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ แต่มีเงื่อนไขและนโยบายที่ต่างกันพอสมควร แต่ต้องศึกษาเงื่อนไขและรายละเอียดให้อย่างรอบคอบ

10. วางแผนซื้อประกัน ณ ปัจจุบัน ในกลุ่มของ LGBTQ+ สามารถทำประกันได้ ซึ่งความคุ้มครองทุกอย่างเหมือนคู่รักปกติ 100% แต่อาจจะต้องแนบหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มน้ำหนักของความสัมพันธ์ โดยเริ่มต้นจากประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นแบบประกันมีทั้งการออมเงินและความคุ้มครองชีวิต การออมเงินจะมีจ่ายคืนเป็นรายงวดๆ ตามเวลาที่กำหนด หรือคืนเป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียวเมื่อครบสัญญา โดยระยะเวลาออมเงินแบบระยะสั้น (2 - 5 ปี) ระยะปานกลาง (5 - 15 ปี) และระยะยาวเกิน 15 ปีขึ้นไป อีกทั้งยังซื้อสัญญาเพิ่มเติมการประกันสุขภาพ เช่น คุ้มครองโรคมะเร็ง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในได้

แบบประกันที่เหมาะสำหรับคู่รัก LGBTQ+

นอกจากการวางแผนทางการเงินแล้ว คู่รัก LGBTQ ยังสามารถวางแผนการทำประกันไว้ดูแลทั้งตัวเองในวัยเกษียณและคู่ของเราในวันที่เราจากไปได้เช่นกัน โดยประกันมีหลากหลายรูปแบบสามารถเลือกให้เหมาะสมกับการวางแผนชีวิตคู่ ดังนี้

1.ประกันชีวิต เปรียบเสมือนการออมเงิน อีกทั้งเป็นการเตรียมเงินก้อนไว้ให้อีกฝ่ายในวันที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจากไปก่อน เรายังสามารถระบุผู้รับผลประโยชน์เป็นคู่ชีวิตของเราได้ด้วย และยังช่วยลดหย่อนภาษีอีกด้วย

2.ประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ เหมาะสำหรับคนที่กู้ซื้อบ้านหรือคอนโด หากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับคนที่ต้องผ่อนบ้านอยู่ ถึงขั้นเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ทางบริษัทประกันจะจ่ายหนี้บ้านที่เหลือให้

3.ประกันสุขภาพ เป็นอีกประกันนึงที่ทุกๆ คนต้องมี เพราะช่วยในยามฉุกเฉินเมื่อตนเองหรือคู่รักของเราป่วย หากเจ็บป่วยขึ้นมาค่ารักษาพยาบาลก็มีราคาที่แสนแพง แต่หากมีประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาล ทำให้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อเข้าโรงพยาบาล

เสียงสะท้อนจากผู้ที่เป็น LGBTQ+

จากการสัมภาษณ์จากผู้ที่เป็น LGBTQ+ ท่านแรก(ไม่สะดวกเปิดเผยตัวตน) เผยว่าการทำธุรกรรมประกันภัยและการเงินไม่ได้มีปัญหาอย่างไร แต่ไม่แน่ใจว่าจริงๆ ผู้รับผลประโยชน์เป็นใครได้บ้างที่ไม่ใช่ญาติ หรือเป็นคู่ครองจดทะเบียนสมรส ชาย-หญิง ถ้าหากเป็นคู่ครอง คู่ชีวิตที่เป็นชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง ณ ตอนนี้ยังมีกฎหมายมารองรับเรื่องนี้หรือยัง อยากให้ในส่วนของประกันระบุให้ชัดเจนกว่านี้มากยิ่งขึ้น จะได้มีการวางแผนการใช้ชีวิตคู่ได้ ในส่วนของการทำงาน ณ ปัจจุบันยังต้องทำอยู่เรื่อยๆ ไม่มีการเกษียณอายุ หากอายุ 60 ขึ้นไปก็คิดว่ายังต้องทำงานอยู่แต่ก็มีงานทำงานที่ลดน้อยลง แต่ถ้าพูดถึงการวางแผนเกษียณอายุจริงๆ ก็คงมองหาการการลงทุนเป็นหลักหรือที่เรียกว่า “INVESTMENT” เพื่อที่จะเก็บเงินไว้เกษียณอายุ

จากการสัมภาษณ์จากผู้ที่เป็น LGBTQ+ ท่านสอง เผยว่าอยากให้มีสิทธิประโยชน์ไม่ว่าจะคู่รักเพศไหนก็ตามมีสิทธิที่เท่าเทียมกัน เช่น บางบริษัทจะให้สิทธิประโยชน์ของค่ารักษาพยาบาลที่ครอบคลุมไปยังครอบครัวของเรา แต่หากเป็นคู่ชาย-ชายก็ไม่ได้รับสิทธิ์หรือผลประโยชน์อย่างนั้นได้ แม้กระทั่งภาษีคู่สมรสก็ อยากให้มีกฎหมายครอบคลุมไปถึงเรื่องนี้ด้วย

ในเดือน Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศทางบริษัทประกันจัดโปรโมชั่นพิเศษ ดังนี้

ทิพยประกันภัยจัดโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 TIP Rainbow Car รับส่วนลด 10 % และรับสิทธิ์ร่วมลุ้นรางวัลสุด Pride กรอกโค้ด PRIDE24 เฉพาะลูกค้าใหม่ ที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 TIP Rainbow Car เฉพาะซ่อมอู่ ผ่านเว็บไซต์ TIPINSURE.com เท่านั้น รับส่วนลดพิเศษสุด! พร้อมสิทธิ์ร่วมลุ้นกิจกรรมสุด Pride รวมมูลค่ากว่า 30,000 บาท ตั้งแต่ 10 พ.ค. 67 – 30 มิ.ย. 67

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tipinsure.com/Promotions/content/PRIDE24

heygoody by เงินติดล้อ ฉลองใหญ่ Happy Pride Month ตลอดทั้งเดือนมิถุนายนนี้ กับส่วนลด15% เมื่อซื้อประกันรถยนต์/รถยนต์ไฟฟ้า EV ชั้น1 หรือประกันเดินทางทั้งรายเที่ยวและรายปี ระหว่างวันที่ 1 ถึง 30 มิถุนายน 2567 ใส่โค้ด lovewins ลดค่าเบี้ยทันที 15% ไม่มีขั้นต่ำ เมื่อซื้อประกันรถยนต์/รถยนต์ไฟฟ้าEVชั้น1 แบบผ่อนชำระบัตรเครดิต 0% สูงสุด 10 เดือนหรือจ่ายเต็มจำนวนทั้งบัตรเครดิตและเงินสด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.heygoody.com/th/promotion/activity/happy-pride-month-june2024/

OCEAN LIFE ไทยสมุทร ร่วมเฉลิมฉลองเดือน PRIDE MONTH คู่รักที่ขอทำกรมธรรม์ "กรมธรรม์คู่ชีวิต" ฉบับใหม่ โดยระบุให้ “คู่ชีวิต” เป็นผู้รับประโยชน์ พร้อมลงทะเบียนร่วมกิจกรรมผ่าน Ocean Club Application ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 และบริษัทพิจารณาอนุมัติรับประกันภัยภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 สำหรับ 100 ท่านแรก รับไปเลยกรมธรรม์คู่ชีวิต Limited Edition “Power of Love Equality” ออกแบบปกโดยศิลปินไฮฟราย พร้อมของสมนาคุณสุด Exclusive!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ocean.co.th/loveequality

กรุงเทพประกันภัยร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month เดือนแห่งสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมกัน ของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ เมื่อทำประกันภัยกรมธรรม์ใหม่ ประเภทใดก็ได้ ที่ BKI Care Station ทุกสาขา ระหว่างวันที่ 5 - 30 มิถุนายน 2567 รับของที่ระลึกจากกรุงเทพประกันภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bangkokinsurance.com/th/contact/branch
ทีทีบี สานฝันคู่รัก LGBTQ+ กู้ซื้อบ้าน – รีไฟแนนซ์ร่วมกันได้ จัดโปรต้อนรับ Pride Month มอบบัตรกำนัลเซ็นทรัล มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbbank.com/newhome-pr-partner

เอไอเอ ชวนคุณมาร่วมสนุกกับกิจกรรมในเดือนแห่งความหลากหลาย หรือ PRIDE MONTH ไม่ว่าคุณจะมีความรักรูปแบบไหน หรือจะโสด มีคนคุย หรือมีคู่ เพียงแชร์ “โมเมนต์จีบแบบไหนที่ทำให้คุณใจฟูที่สุด” เรื่องราวของใครที่โดนใจคณะกรรมการที่สุด รับของรางวัล บัตร STARBUCKS มูลค่า 100 บาท จำนวน 20 รางวัล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/photo?fbid=861972865959437&set=a.638487561641303

กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ร่วมรณรงค์วันสากลยุติความเกลียดกลัว คนรักเพศเดียวกัน คนรักสองเพศ คนหลากหลายทางเพศ และคนข้ามเพศ (IDAHOBIT) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.krungthai-axa.co.th/career

 

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP