WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันจันทร์ ที่ 21 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
3 ทริคเพื่อคนอยากฟิตหุ่นปัง

30 พฤษภาคม 2566 : เทรนด์ยอดฮิตประจำปี 2023 ยังคงยกให้เป็นเทรนด์รักษาสุขภาพที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่าผู้คนต่างเริ่มหันมาสนใจในเรื่องของการกินและการออกกำลังกายมากขึ้น โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในเรื่องของอาหารการกินที่ถูกหลักโภชนาการ และ การออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ทั้งหุ่นเฟิร์ม และสุขภาพดี ซึ่งวันนี้ GEN HEALTHY LIFE ก็ได้หยิบยกทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการคุมอาหารอย่างไรให้สุขภาพดี มีหุ่นเฟิร์มกระชับตลอดเวลามาแนะนำ จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาค้นหาไปพร้อมกันเลย

เราทุกคนรู้กันดีว่าการทำให้หุ่นสวยไม่ใช่แค่ควบคุมอาหาร แต่ต้องคุมอาหารและออกกำลังกายไปพร้อมกัน ให้เหมาะสมกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้นการคุมอาหารที่ถูกวิธีต้องถูกหลักโภชนาการ ทางด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคนเน้นย้ำอยู่เสมอว่า คุมอาหารไม่ใช่การอด แต่คือการรับประทานให้ถูกต้อง ส่วนการออกกำลังกายต้องมีประสิทธิภาพ ลองเลือกแนวทางการออกกำลังและการควบคุมอาหาร 3 ข้อทริค ดังนี้

1. การคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก คือการเลือกทานอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตต่ำ เช่น ซีเรียลโฮลเกรน ข้าว เมล็ดถั่ว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อาหารเหล่านี้จะให้คุณค่าพลังงานที่เหมาะสม และเลือกกิจกรรมที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน อาทิ การวิ่ง ปั่นจักรยาน เดินเร็ว หรือการเต้นซุมบ้า เป็นต้น

2. การคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ สิ่งที่ควรตระหนักในข้อนี้คือ ห้ามงดมื้ออาหาร เลือกทานอาหารที่มีโปรตีนสูง หลีกเลี่ยงน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และพยายามรับประทานอาหารในเวลาเดิมเสมอ ควบคู่ไปกับการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยการ ครอสฟิต(CrossFit) ยกน้ำหนัก และ วิดพื้น

ปิดท้ายด้วย 3. การคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วน สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ งดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น ขนมอบ หรือผลิตภัณฑ์แปรรูป กระชับสัดส่วนด้วยการ พิลาทิส (Pilates) สเก็ตบอร์ด ว่ายน้ำ และ ไทเก๊ก เป็นต้น

หากต้องการมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงอยู่ตลอดเวลาในขณะที่ลดน้ำหนักคือ การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ โปรดจำไว้ว่าหากอยากมีรูปร่างที่กระชับควรออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อไปด้วย อย่ามุ่งเน้นคาร์ดิโอ(Cardio)เพื่อให้เกิดการเผาผลาญอย่างรวดเร็วเพียงอย่างเดียว เพราะเสี่ยงต่อการที่ไขมันเผาผลาญไปเองโดยไม่ทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่อแข็งแรงขึ้น

กฎเหล็กที่ต้องคำนึกของการดูแลสุขภาพและรูปร่าง คือ ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่อาหารที่ทานแล้วเห็นผลไว อย่าหลงคำโฆษณาชวนเชื่อเด็ดขาด เพราะการรับประทานอาหารแบบเห็นผลไว ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาระยะยาวที่ใช้ได้จริง ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับความเป็นไปได้และสุขภาพของแต่ละบุคคล เช่น ควรกำหนดเป้าหมายลดน้ำหนักให้สอดคล้องกับสุขภาพและความสมดุลของร่างกาย โดยพิจารณาตัวชี้วัดอย่างเช่นดัชนีมวลกาย (BMI)

สุดท้าย อย่ารีบเร่งและทำอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ความใจร้อนมาทำลายความมุ่งมั่นของเรา เนื่องจากหากเร่งรัดตัวเองมากเกินไปการลดน้ำหนักครั้งนี้จะเต็มไปด้วยความคาดหวัง และความหงุดหงิดจากการที่น้ำหนักไม่ลงตามเป้า เพราะฉะนั้นค่อยๆ ทำไปทีละขั้นตอน ตามวลีที่ว่า ช้าๆ แต่ได้พร้าเล่มงาม พร้อมเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าเราทำได้ ทำได้แน่นอน

การลดน้ำหนักเพื่อหุ่นสวย สุขภาพดี อาจเป็นเรื่องยากและสร้างความท้อแท้ให้กับหลายๆ คนที่กำลังคิดจะลดน้ำหนัก แต่เราลองเริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ ตามหลักการของ สสส.เพียงแค่ ลดปรุง ลดพุง ลดโรค แล้วค่อยขยับไปทีละขั้นตามแผนที่เราวางไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดมากเกินไป หรือหากใครอยากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ Gen Healthy Life เพราะเรามีบทความเรื่องสุขภาพมาแนะนำอยู่ตลอดเวลา 

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP