WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
กระท่อมเห็ดฟาร์ม…ความต่างที่ลงตัว จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ+++

@@@ จากจุดเริ่มต้นที่เกิดจากความรักความชอบโดยส่วนตัว กระท่อมเห็ดฟาร์ม “Mushroom Cottage” ที่มีเห็ดเพาะเลี้ยง 4 ชนิด ได้แก่ ฮังการี, ชมพูนางนวล, ภูฏาน และเป๋าฮื้อ แต่วันนี้กำลังจะต่อยอดไปสู่ธุรกิจที่สืบเนื่องกันอีกหลายอย่าง จากการเป็นศูนย์การเรียนรู้ ที่เป็นรูปธรรม มีผู้ทีสนใจเข้ามาดูงานอย่างไม่ขาดสาย และล่าสุด ร้านกาแฟ ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเห็ด อาหารที่ทำมาจากเห็ด และกากกาแฟที่จะนำมาแปรสภาพเป็น “ก้อนเห็ด” วันนี้มีโอกาสได้นั่งคุยกับหนึ่งในหัวแรงใหญ่ ของ “กระท่อมเห็ดฟาร์ม” นัยนา ยังเกิด หรือ คุณจุ๊บ

IMG20160911152146

4 ปี ของการเดินทางของ “กระท่อมเห็ดฟาร์ม”

นัยนา ยังเกิด หรือ คุณจุ๊บ เล่าให้ฟังว่า จากจุดเริ่มต้นที่ซื้อก้อนเห็ดมาทำ ตอนนั้นมีโรงเพาะเห็ดเพียง 3 กระท่อม ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ยอมรับตอนแรกๆ ทำการตลาดลำบากมาก เพราะเวลาไปหาแม่ค้าที่ตลาดบางบัวทอง ส่วนใหญ่เขาจะไปรับที่ประจำอยู่แล้ว จึงไม่มีใครสนใจจุ๊บเลย แต่เห็ดมันออกมาแล้ว เลยตัดสินใจเช่าแผงในตลาด ขายเองเลย โดยทำแพ็คเก็จจิ้งสวยๆ ที่แตกต่างจากตลาดทั่วไป มีสรรพคุณ มีแบรนด์ พอลูกค้าเขาเดินผ่านเราก็เรียกเขา “รับเห็ดนางฟ้าภูฐานมั๊ยค่ะ เห็ดสดๆ จากฟาร์ม” ผลปรากฏว่า เห็ดที่มีกว่า 100 ถุง ขายหมดภายใน 2 ชั่วโมงหมด ซึ่งความต่างหลายๆ อย่างทั้งแพ็คเกจ คุณภาพ ความสด จึงมีผู้สนใจอย่างมาก หลังจากนั้น แม่ค้าที่เห็นว่าขายได้ ขายดี เขาก็หันมาซื้อกับเราที่หน้าฟาร์ม สรุปไปขายแค่ครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น

IMG20160911154946

ลงทุนต่อยอดขยายกำลังการผลิต

เชื้อของเห็ดแต่ละก้อนมีอายุประมาณ 6 เดือน เพราะฉะนั้นจะต้องเก็บเงินอีกก้อนหนึ่ง เพื่อไปซื้อก้อนเห็ดใหม่อีก ตอนนั้นเริ่มเปิดตลาดเพียง 3 เดือน ก็คืนทุน และเหลือเวลาอีก 3 เดือนต้องเอาเงินก้อนใหญ่ๆ ไปซื้อก้อนมาอีก เลยตัดสินใจทำก้อนเองดีกว่า จึงรวบรวมเงินที่ได้คืนทุนมาไปซื้อเครื่องจักรราคาประมาณกว่า 1 แสนบาท ช่วงต้นปี 2556 กลายเป็นว่าสามารถขายได้ทั้งดอกเห็ดและขายก้อนเห็ด 2 ช่องทาง และขยายพื้นที่เกือบเต็ม 1 ไร่ เพื่อทำโรงเรือนเก็บก้อนเห็ดเพิ่มเติม
ในช่วงแรก ผลิตก้อนเห็ดเพื่อทดแทนเห็ดของเดิมที่ทยอยหมดอายุ แต่หลังจากนั้นก็เริ่มผลิตก้อนเห็ด และจำหน่ายก้อนเห็ดได้อีกช่องทางหนึ่ง ควบคู่ไปกับการเปิดให้ความรู้แก่ประชาชน นิสิต นักศึกษาที่สนใจเข้ามาหาความรู้เรื่องดังกล่าว ทุกวันนี้ สามารถผลิตก้อนเห็ดได้ 600 ก้อน/วัน จากจำนวนพนักงานที่มี 3 คน

ก้าวสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง+++

คุณจุ๊บหันมาทำร้านกาแฟเพิ่มขึ้นอีกธุรกิจหนึ่ง ในบริเวณเดียวกันกับฟาร์ม รวมถึงนำเห็ดมาแปรรูป เป็นรูปแบบต่างๆ เช่น น้ำพริกเห็ด น้ำพลิกเผาเห็ด ผลิตภัณฑ์จากเห็ด น้ำพริกเห็ดฟู เพื่อตอบสนองกระแสของกลุ่มคนที่รักสุขภาพและรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติกันมากขึ้น รวมทั้งผลิตอาหารที่ทำมาจากเห็ด ได้แก่ พิซซ่าหน้าเห็ด สปาเก็ตตี้เห็ด ขนมจีนเห็ด ขนมปังหน้ากระเทียมเห็ด เป็นต้น

IMG20160911152132

IMG20160911152110

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดนำกากกาแฟ ที่นำมาจากการชงกาแฟแล้ว นำมาทดแทนขี้เลื่อยไม้ยางพารา เพื่อนำมาผลิตเป็นก้อนเห็ดอีกด้วย

คุณจุ๊บ เปิดใจว่า อาชีพทุกอย่างไม่แน่นอน การเป็นลูกจ้างนั้นนายจ้างเป็นคนกำหนดว่าจะให้เราอยู่หรือให้เราไป จึงมีความคิดว่าอยากจะเป็นผู้เลือกมากกว่าที่จะให้องค์กรเลือก เพราะเมื่อก่อนมีปัญหาด้านเศรษฐกิจแล้วก็หวั่นใจแล้วว่าจะกระทบเราหรือเปล่า จึงคิดว่าเราคงจะมีอะไรไว้รองรับในอนาคตข้างหน้าเราต้องเป็นฝ่ายเลือกว่าจะอยู่หรือจะไป แต่ตอนนี้ยังสามารถบริหารเวลาได้ จันทร์-ศุกร์ ก็มีคนงานที่เทรนไว้ในการทำเห็ด เราก็คอยดูแลด้านการตลาด ซึ่งบริเวณแค่นี้ก็สามารถบริหารได้ ยังทำงานที่ตนเองรักและควบคู่ไปกับการทำฟาร์มเห็ดด้วย มีเพื่อนฝูงมีสังคม

0001

แต่ในอนาคตข้างหน้า หากบริหารจัดการอะไรไม่ได้จริงๆ คิดว่าตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เรารัก เราก็ต้องเลือกตรงนี้ เพราะมีความสุขกับการทำ อยากทำ ตอนแรกซื้อก้อนเห็ดมาปลูกไปพอเห็ดออกดอกเห็นแล้วก็มีความสุข เพราะปลูกต้นไม้ไม่เคยออกดอกเลย เสาร์-อาทิตย์ได้มาอยู่ตรงนี้ มารีเฟสตัวเอง อยู่กับธรรมชาติ ได้อยู่ในโรงเรือนเห็ดใช้เวลาอยู่กับเห็ดได้เป็นหลายชั่วโมง เหมือนกับการได้อยู่กับตัวเอง คิดว่าเหมาะกับตนเองที่สุดแล้ว…..

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถมาชิม มาชม และมาช้อป ของสดจากฟาร์มและผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพได้ที่ “กระท่อมเห็ดฟาร์ม” “Mushroom Cottage” ซอยวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตรงข้ามโรงเรียนบางบัวทอง อำเภอ บางบัวทอง นนทบุรี โทรศัพท์: 095-619-6295 logo เล็ก (ปิดท้ายข่าว)

ไลฟสไตล์ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP